Có rất nhiều ngành kinh tê phát triển
hiện nay, trong số đó không thể bỏ qua ngành vận tải hàng hóa quốc tế. Tại sao
ngành vận tải hàng hóa quốc tế lại ngày càng phát triển đến như vậy? Thời gian
sau này, liệu ngành vận tải hàng hóa quốc tế có phát triển được như thời gian vừa
qua không? Ba hình thức quan trọng của vận tải hàng hóa quốc tế là gì? Hãy đọc
ngay bài viết này để có thêm kiến thức trong lĩnh vực vận tải hàng hóa nhé! Dịch vụ vận
tải hàng hóa từ những buổi sơ khai ban đầu cho đến nay đã có những sự phát triển
vượt bậc. Các phương tiện vận chuyển hiện đại ra đời giúp cho hoạt động này trở
nên đơn giản và thuận tiện hơn. Trong vận tải hàng hóa quốc tế thì hiện nay có
3 phương thức tương ứng với 3 phương tiện phổ biến nhất. Mỗi loại trong số này
lại có những yêu cầu khác nhau về cơ sở hạ tầng.
1. Vận
tải đường bộ
Ðể đảm bảo an toàn và chất lượng trong vận chuyển hàng của hệ thống vận tải
hàng hóa đa phương thức trên đường bộ, các tuyến đường phải đủ tiêu chuẩn kỹ
thuật. Tiêu chuẩn H.30 nghĩa là cầu đủ khả năng cho phép ôtô chở hàng có tải trọng
35 tấn. Tiêu chuẩn đường cấp 3 là mặt đường được trải nhựa hoặc bê tông nhựa có
thể chịu được trọng tải của các loại xe từ 20 tấn trở xuống.
Vận tải hàng hóa bằng đường bộ rất phổ biến
Trên các tuyến đường bộ, để đảm bảo an toàn cho xe cộ đi lại khi chở hàng
thì khoảng không từ mặt cầu, mặt đường tới vật cản thấp nhất (thanh ngang cầu
chạy dưới đáy hầm cầu vượt đường bộ, cổng cầu hãm, các loại đường ống, máng dẫn
nước) phải đủ tiêu chuẩn độ cao từ 4,5m trở lên. Những tiêu chuẩn của cơ sở hạ
tầng đường bộ còn phải chú ý đến cả bán kính cong và độ dốc của đường. Ðối với
các tuyến miền núi, bán kính cong tối thiểu phải đảm bảo là 25m, còn ở đồng bằng
bán kính cong của đường phải đảm bảo tối thiểu là 130m, độ dốc khoảng 6-7%. Như
vậy cơ sở hạ tầng của dịch vụ vận tải hàng hóa đường bộ phải đảm bảo những tiêu chuẩn
quy định mới đem lại hiệu quả cho vận tải đa phương thức
2. Vận tải
đường sắt
Cơ sở hạ tầng của vận tải hàng hóa đường sắt liên quan đến yêu cầu của vận
tải đa phương thức là các công trình đường sắt như: đường ray, nhà ga, thiết bị,
bãi chứa hàng.
-- Các tuyến đường sắt: thường xây dựng theo các khổ khác nhau: loại khổ hẹp
1m và loại khổ rộng 1,435 m. Loại khổ đường nào cũng thích ứng được trong vận tải
đa phương thức.
-- Thiết bị vận chuyển là các toa xe đường sắt cần phải đảm bảo tiêu chuẩn tải trọng trục tối đa. Sức chở của toa xe phụ thuộc vào trục của nó, mặt khác tác động tới nền đường cũng ảnh hưởng ở mức độ khác nhau tuỳ theo số lượng trục toa xe.
-- Thiết bị vận chuyển là các toa xe đường sắt cần phải đảm bảo tiêu chuẩn tải trọng trục tối đa. Sức chở của toa xe phụ thuộc vào trục của nó, mặt khác tác động tới nền đường cũng ảnh hưởng ở mức độ khác nhau tuỳ theo số lượng trục toa xe.
Dịch vụ vận tải hàng hóa bằng đường sắt đang có phần ngày một
yếu đi
-- Trong các đối tượng thuộc cơ sở hạ tầng của vận tải đường sắt còn có các
ga phân loại và chứa hàng, các bãi chứa container đường sắt nội địa. Các bãi chứa
hàng cần phải trang bị đầy đủ phương tiện và bố trí khu vực chuyển tải thích hợp
để khi xếp các container lên toa xe hoặc khi dỡ xuống nhanh chóng, thuận tiện với
thời gian tối thiểu. Toàn bộ diện tích bãi phải được tính toán đủ về sức chịu tải,
xác định số container có thể chất được, phân chia bãi chứa container.
Như vậy, trong dịch vụ vận tải hàng hóa đa phương thức thì những yêu cầu tiêu chuẩn hoá quan trọng nhất là sử dụng các toa xe chuyên dụng, các thiết bị phục vụ thích hợp trên các ga và bãi chứa hàng.
Như vậy, trong dịch vụ vận tải hàng hóa đa phương thức thì những yêu cầu tiêu chuẩn hoá quan trọng nhất là sử dụng các toa xe chuyên dụng, các thiết bị phục vụ thích hợp trên các ga và bãi chứa hàng.
3. Vận
tải biển
Cảng biển là một cầu nối giao thông, nơi tập trung, nơi giao lưu của tất cả
các phương tiện vận tải hàng hóa: đường sắt, đường sông, đường bộ, đường biển
và cả đường không. Trong vận tải đa phương thức, các cảng biển, đặc biệt là các
bến container giữ vai trò quan trọng. Từ các bến container, hàng được chuyển từ
phương tiện vận tải biển sang các phương tiện khác hoặc lưu lại. Các bến cảng
container khác hẳn các bến khác ở chỗ: hàng lưu kho lưu bãi tại cảng rất ít mà
chủ yếu được chuyển đi khỏi bến càng nhanh càng tốt, tới những trạm chứa
container hoặc tới các cảng nội địa.
Đăng nhận xét