1
Các công ty chuyển phát nhanh ngày nay rất chuyên nghiệp, vận chuyển hàng nhanh chống, các thủ tục đơn giản, giúp khách hàng tiết kiệm được nhiều thời gian. Trong vô số các công ty chuyển phát nhanh mọc lên như nấm trên thị trường thì không ít người vẫn tin tưởng vào bưu điện chính thống để giúp thực hiện công việc vận chuyển cho họ. Tuy nhiên với lối làm ăn quan liêu, lạc hậu ở nơi đây, không ít trường hợp ấm ức đã xảy ra mà khách hàng cũng chỉ biết than trời và bỏ đi không quay lại mà thôi.

1.   Thủ tục lằng nhằng

Bạn đọc Lê Tiến (TP.HCM) kể: “Người nhà tôi gửi về hai chai nước hoa hiệu Guess, bưu điện yêu cầu người nhận phải gửi trả lại một chai hoặc hủy nhận hàng (tức sung vào công quỹ) vì giá hai chai nước hoa theo hải quan tính là trên 1 triệu đồng. Bưu điện giải thích quy định hải quan chỉ cho phép chuyển phát nhanh mỹ phẩm giá trị tối đa 1 triệu đồng. Có lần tôi được gửi tặng một bình hoa, bưu điện gửi thư báo phải đem bình đi xác nhận có phải đồ cổ không.
Một lần khác, người thân gửi về tặng cháu tôi một chiếc máy bay điều khiển từ xa được bán đầy ở Việt Nam giá khoảng 600.000 đồng, bưu điện vẫn gửi giấy yêu cầu đến Bộ Quốc phòng xin xác nhận máy bay không ảnh hưởng an ninh quốc gia”.


Quá trình chuyển phát nhanh tại bưu điện có nhiều vấn đề lằng nhằng

Không chỉ bức xúc với các thủ tục để được nhận bưu phẩm từ nước ngoài gửi về, nhiều người còn phàn nàn quy định phát bưu phẩm của ngành bưu điện vừa lỏng lẻo lại vừa phức tạp so với các công ty chuyển phát nhanh khác. Khi phát hàng tận nhà, bưu tá chỉ cần có người ở nhà là phát hàng, không nhất thiết phải đúng tên người nhận. Nhưng khi bưu tá không gặp người nào ở nhà mà gửi giấy mời lên bưu cục nhận, bưu cục yêu cầu người nhận hàng phải có chứng minh nhân dân, hộ khẩu gốc.

2.   Quy định lạc hậu

Bà Nguyễn Thị Liễu, phó phòng kỹ thuật nghiệp vụ Bưu điện TP.HCM, cho biết các quy định, quy trình của ngành bưu điện phải tuân thủ quy định của Luật bưu chính và các văn bản của các bộ, ngành.
Ðặc biệt, bưu phẩm gửi chuyển phát nhanh từ nước ngoài về phải thực hiện thủ tục hải quan đối với hàng hóa nhập khẩu và các quy định của các bộ, ngành liên quan. Bưu điện chỉ thay mặt người nhận làm thủ tục hải quan đối với bưu phẩm nhập khẩu và có trách nhiệm phối hợp với cơ quan hải quan thực hiện thủ tục kiểm tra chuyên ngành theo quy định của pháp luật.


Nếu không thay đổi thì bưu điện sẽ khó mà theo kịp được các công ty chuyển phát nhanh khác


Theo bà Liễu, mỹ phẩm là hai chai nước hoa Guess thì phải trả lại một chai bởi theo quy định về quà biếu, tặng nhập khẩu, giá trị không được vượt quá định mức hàng hóa được miễn thuế là 1 triệu đồng. Tuy nhiên, bà Liễu cũng cho biết quy định này được ban hành từ năm 2002, đến nay đã lỗi thời, Bưu điện TP.HCM đã từng có văn bản kiến nghị Bộ Tài chính điều chỉnh. Hiện nay với vô số các công ty chuyển phát nhanh khác trên thị trường, nếu ngành bưu điện không cải thiện vấn đề của mình thì nhiều khả năng họ sẽ bị rớt lại và dần không còn khách hàng nào dám tìm đến nữa.

Đăng nhận xét

 
Top