0
Chuyển phát nhanh mang lại nhiều tiện ích cho người dùng. Dịch vụ chuyển phát nhanh đang ngày một phát triển  và càng lúc càng được nhiều người biết đến và sử dụng hơn. Tuy nhiên có không ít người vân đang cho rằng chuyển phát nhanh chỉ đơn giản là có thời gian vận chuyển ngắn hơn các dạng chuyển phát thường mà thôi. Đây là một sai lầm rất cần phải được làm rõ.

1.    Yếu tố thời gian

Yếu tố thời gian chính là sự khác biệt cơ bản của 2 hình thức chuyển phát. Theo đó, dịch vụ chuyển phát nhanh luôn luôn dẫn đầu về tốc độ di chuyển ở tất cả các khâu. Từ khâu nhận hàng, xử lí đơn hàng cho đến khâu vận chuyển và giao hàng tận nhà. Dịch vụ chuyển phát nhanh có thể giao hàng cho khách ngay trong ngày hoặc chậm nhất là 1 tuần làm việc tùy theo vùng địa lý và vị trí đơn gửi. Hiện nay nếu chuyển phát nhanh nội tỉnh, nội thành thì thời gian khoảng từ 4-5 tiếng. Chuyển phát nhanh nội địa có thể kéo dài từ 1 đến 3 ngày. Chuyển phát nhanh quốc tế thì thời gian giao động từ 3 ngày cho đến 2 tuần tùy vào quốc gia gửi đến.
Yếu tố thời gian có vai trò chính trong việc phân biệt dịch vụ chuyển phát nhanh với chuyển phát thường

Trong khi đó, dịch vụ chuyển phát thường có thời gian khá chậm. Bên cạnh đó, việc nhận hàng có thể còn phù thuộc vào phía bưu điện của nơi nhận. Hàng hóa chuyển phát thường không có thời gian cụ thể, nếu có thì cũng mang tính chất dự đoán. Khi xảy ra sự cố, khách hàng không có quyền được khiếu nại. Việc giao hàng đôi khi là nhận tại bưu điện do đó tốn rất nhiều thời gian của khách hàng.
2.    Yếu tố thủ tục

Thủ tục gửi hàng của các dịch vụ này cũng có sự khác biệt đáng kể. Theo đó, thủ tục gửi hàng hóa của hình thức chuyển phát nhanh được đơn giản hóa so với các thủ tục gửi hàng chuyển phát thường. Đối với trường hợp chuyển phát quốc tế thì khi gửi hàng hóa đi quốc tế thông qua dịch vụ chuyển phát nhanh, khách hàng không phải lo vấn đề thủ tục thông quan mà các công ty chuyển phát nhanh thường sẽ thực hiện.

Thủ tục chuyển phát nhanh cũng được rút gọn hơn

Trong khi đó, chuyển phát thường thủ tục thường lâu hơn, nhất là khi chuyển phát đi quốc tế, thì thủ tục thông quan thường rườm rà. Một điểm lưu ý nữa là khi gửi hàng thông qua hình thức chuyển phát nhanh, khách hàng có quyền yêu cầu về thời gian, địa điểm giao và phát hàng. Trong khi đó, hình thức gửi hàng qua bưu điện thì hoàn toàn không có những tính năng này, nghĩa là khách hàng sẽ phải đến trực tiếp bưu điện để giao hàng, làm thủ tục và nhận hàng.


Đăng nhận xét

 
Top