1
Có nhiều công ty dịch vụ vận chuyển biển đang hoạt động và cạnh tranh với nhau, làm cho nghành vận tải đường biển phá triển rất mạnh. Dịch vụ vận chuyển hàng hóa đường biển quốc tế tuy thực sự là đang ngày một phát triển nhưng không có nghĩa là chỉ số nào cũng tốt. Từng bước một đã có những sự thay đổi trong xếp hạng các hãng tàu hàng đầu thế giới cũng như khối lượng là năng lực vận tải hàng hóa nói chung. Vẫn chưa có đủ bằng chứng để nói được những sự thay đổi này là tốt hay là xấu cho tình hình chung cả.

Căn cứ bảng xếp hạng 20 hãng vận tải hàng hóa đường biển hàng đầu thế giới mới nhất, được công bố bởi Công ty tư vấn vận tải biển Paris Alphaliner, Pháp, do ảnh hưởng của nhân tố kinh tế biến động và điều chỉnh năng lực vận tải, danh sách 5 công ty dịch vụ vận chuyển biển đứng đầu vốn rất ổn định từ trước đến nay đã có sự thay đổi.

Hãng Evergreen của Đài Loan đã bị bật ra khỏi top 5, từ vị trí thứ 4 rớt xuống vị trí thứ 6, và bị thế chỗ bởi hãng APL của Mỹ với năng lực vận tải tăng 21%. Hãng Hapag-Lloyd, Đức với năng lực vận tải tăng 25%, vươn lên vị trí thứ 4. Top 3 công ty vận tải biển hàng đầu thế giới vẫn được duy trì, theo thứ tự là: Maersk Group, Mediterranean Shipping Company (MSC) và CMA CGM. Đội tàu biển của Hãng NYK, Nhật Bản cắt giảm 6%, năng lực vận tải giảm khoảng 25000 container tiêu chuẩn, rớt xuống vị trí thứ 12.

Công ty dịch vụ vận chuyển Evergreen rơi khỏi top 5

Hãng CSAV của Chile vươn lên vị trí thứ 8 với năng lực vận tải tăng 51%, đây là sự chuyển mình ấn tượng nhất trong bảng xếp hạng. Tuy nhiên, nếu tính về số lượng container, thì năng lực vận tải hàng hóa nửa đầu năm nay của hãng MSC là lớn nhất. Chỉ trong vòng 6 tháng, công ty này đã nhận được đơn hàng vận chuyển 196000 container. Chuyên viên phân tích của hãng Alphalier cho biết, tổng kết nửa năm đầu, năng lực vận tải của đội tàu chuyên chở container toàn cầu tăng 15,3%, trong số 1 triệu 780 ngàn container tăng thêm, có 740 ngàn container dành cho đội tàu mới, đội tàu cũ vận tải khoảng 1 triệu 200 ngàn container, 111 ngàn container còn lại hao hụt trong quá trình tàu phải sửa chữa hoặc báo hỏng không hoạt động được.

Dịch vụ vận tải hàng hóa đường biển nói chung vẫn đang khá ổn

Hiện tại, tổng năng lực dịch vụ vận chuyển của đội tàu chuyên chở container trên toàn cầu vào khoảng 13 triệu 600 ngàn container, tăng 500 ngàn container so với số liệu thống kê hồi tháng 1 năm nay. Kinh tế thế giới nửa đầu năm nay đã có những chuyển biến tích cực, do vậy thị trường vận tải hàng hóa container đường biển cung không theo kịp cầu, các nhà máy đóng tàu đã tiếp nhận một lượng lớn đơn hàng. Hiện, năng lực vận tải của đội tàu chưa đưa vào kinh doanh trên toàn thế giới khoảng 350 ngàn container


Đăng nhận xét

 
Top